Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội phối hợp với Trung tâm Y tế Huyện Ba Vì xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS cho người cai nghiện vào mới tại đơn vị

Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội hiện đang cai nghiện ma túy cho 696 người trong đó, 35 người cai nghiện nhiễm HIV/AIDS đang điều trị bằng thuốc kháng Virus ARV. Công tác khám chữa trị cho người cai nghiện được thực hiện ngay từ khi mới tiếp nhận, quan trọng hơn phát hiện sớm bệnh nhân phơi nhiễm HIV/AIDS, để có phương hướng phối hợp với Bệnh viện Huyện Ba Vì, Trung tâm y tế Huyện Ba vì điều trị sớm cho người bệnh phòng chống lây nhiễm chéo và nâng cao sức khỏe cho người cai nghiện đang điều trị tại Cơ sở.

Vào sáng ngày 26/9/2024 Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 phối hợp với Trung tâm y tế huyện Ba Vì tổ chức xét nghiệm sàng lọc HIV/AIDS cho người cai nghiện cả nam, nữ mới vào cơ sở. Số người được xét nghiệm HIV lần này 308 người.

Hình ảnh: Trung tâm Y tế Huyện Ba Vì lấy mẫu máu xét nghiệm HIV/AIDS cho người cai nghiện tại Cở sở

Cùng với đó, tất cả người cai nghiện thực hiện lấy máu làm xét nghiệm được tư vấn trước xét nghiệm. Với công tác tổ chức xét nghiệm HIV/AIDS lần này, người cai nghiện được xét nghiệm sàng lọc HIV bằng test nhanh, vừa bảo đảm an toàn, vừa có độ chính xác cao. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ kỹ thuật viên xét nghiệm của Trung tâm Y tế rất cẩn thận, nhanh chóng, người cai nghiện được tổ chức tư vấn trước xét nghiệm theo thứ tự, ghi tên đầy đủ, rõ ràng trên test HIV. Nếu sau khi lấy máu đầu ngón tay xét nghiệm cho kết quả dương tính nhiễm HIV, học viên được thực hiện lấy máu xét nghiệm bằng máy phân tích lần 2 để làm khẳng định nhiễm HIV là kết quả cuối cùng đánh giá nhiễm HIV hay không. Khi có kết quả, đơn vị sẽ tư vấn chuyển gửi điều trị kịp thời để phòng tránh nguy cơ cao làm lan truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường máu.

Hình ảnh: Người cai nghiện tại Cơ sở được tư vấn trước lấy máu xét nghiệm HIV/AIDS

Về phía người cai nghiện, sẽ giúp người bệnh chủ động dự phòng lây nhiễm cho người thân và những người xung quanh mình, được tiếp cận các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS và bệnh có nguy cơ lây truyền khác có ý thức giữ gìn nhằm đẩy lùi dịch bệnh, chấm dứt dịch bệnh AIDS.

Thời điểm hiện tại số người cai nghiện tại Cơ sở đông nhưng công tác chữa trị, chăm sóc sức khỏe cho người cai nghiện luôn được Cấp ủy, Ban Giám đốc chú trọng quan tâm trong đó, công tác phòng chống dịch bệnh, phòng bệnh lây truyền cho các đối tượng cai nghiện luôn đạt hiệu quả đáng kể. Tại đơn vị chưa phát hiện dịch bệnh nào bùng phát, số bệnh nhân bị mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội giảm rõ rệt, phải chuyển tuyến điều trị không có. Dù chưa có thuốc đặc hiệu điều trị HIV nhưng thuốc kháng virus ARV giúp người nhiễm HIV/AIDS kéo dài cuộc sống, duy trì sức khỏe, nâng cao thể trạng và làm việc bình thường yên tâm cai nghiện, điều trị.

Đồng thời, thông qua buổi lấy máu xét nghiệm giúp cho cán bộ y tế của Cơ sở nắm bắt được số đối tượng bị nhiễm bệnh để có biện pháp điều trị phù hợp, chế độ chăm sóc và người bệnh biết tự phòng bệnh cho bản thân, giúp cho cán bộ Y tế yên tâm trong thực hiện nhiệm vụ giao./.

Lê Thị Kim Liên

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *