CƠ SỞ CAI NGHIỆN MA TÚY SỐ 2 HÀ NỘI TỔ CHỨC KHÁM SỨC KHỎE ĐỊNH KỲ CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY ĐỢT 2 NĂM 2023

 Chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy được thể hiện trong tất cả giai đoạn của quy trình cai nghiện. Học viên sau khi được tiếp nhận vào cơ sở sẽ được khám sàng lọc, đánh giá mức độ nghiện, xây dựng và thực hiện kế hoạch cai nghiện phù hợp. Công tác điều trị, chăm sóc cho người nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội luôn được Cấp ủy, Ban giám đốc chú trọng quan tâm. Đặc biệt thực hiện các chế độ chính sách theo Nghị định 116/2021/NĐ-CP ngày 21/12/2021 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy đối với người cai nghiện tại đơn vị đảm bảo đầy đủ.

Sáng ngày ngày 19/12/2023 Cơ sở cai nghiện ma tuý số 2 đã phối hợp với Phòng khám 5 Sao Hà Nội tổ chức khám sức khoẻ định kỳ đợt 2 cho tất cả 421 người cai nghiện là nam, nữ bắt buộc đang cai nghiện tại Cơ sở. Với kinh phí khám sức khỏe lần này, người cai nghiện được tham gia khám các chuyên khoa gồm: xét nghiệm máu chức năng gan; đo chỉ số của cơ thể; Khám chuyên khoa: Nội, ngoại, RHM, TMH, da liễu, khám mắt; Khám sản phụ khoa, khám lâm sàng tuyến vú ( người cai nghiện là nữ). Sau khi có kết quả Phòng khám 5 Sao kết luận, phân loại sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

Ảnh: Các điều dưỡng, kỹ thuật viên phòng khám 5 Sao đang khám, lấy máu xét nghiệm cho học viên Cơ sở

Công tác chuẩn bị trang thiết bị phục vụ cho khám sức khỏe được phòng khám 5 Sao Hà Nội bố trí lắp đặt khám theo quy trình khép kín từ ngày hôm trước nên ngay từ đầu giờ sáng các Bác sĩ, kỹ thuật viên của Phòng khám đã bắt tay vào làm việc rất nhanh chóng, cẩn thận và khoa học. Học viên được các cán bộ của Phòng Y tế Cơ sở phát cho phiếu khám theo danh sách để được vào khám các chuyên khoa.

Đối với người cai nghiện được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm giúp chẩn đoán tình trạng sức khỏe cũng như phát hiện sớm những bất thường, các bệnh lý tiềm ẩn hoặc mới khởi phát, đặc biệt là những bệnh lý nguy hiểm đối với người sử dụng ma túy nhóm Opiast, Amphetamine. Thông qua thăm khám, bác sĩ sẽ đưa ra những khuyến cáo, hướng dẫn chế độ ăn uống, sinh hoạt phù hợp với sức khỏe của người bệnh, theo dõi và lên phác đồ điều trị nếu người cai nghiện bị mắc bệnh mà vượt quá khả năng điều trị của phòng Y tế cơ sở sẽ được chuyển đến bệnh viện tuyến trên được kiểm tra điều trị kịp thời. Từ đó, nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn ngừa được những biến chứng có thể xảy ra và bố trí công việc học nghề và lao động trị liệu phù hợp với từng người.

Ảnh: Các Bác sỹ đang khám chuyên khoa cho người nghiện

Công tác khám bệnh đình kỳ đợt 2 cho người nghiện diễn ra trong buổi sáng người nghiện nghiêm túc thực hiện quy định khám bệnh khép kín của Phòng Khám 5 Sao. Đa số 100% người cai nghiện bắt buộc rất phấn khởi trong đợt khám cuối năm 2023 này, riêng người cai nghiện nữ khám thêm chuyên khoa sản phụ khoa, lâm sàng tuyến vú.

Ảnh: Người cai nghiện nữ tham gia khám chuyên khoa Sản phụ khoa

Chăm sóc sức khoẻ cho người cai nghiện ma tuý là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu luôn được cấp ủy, Ban giám đốc đơn vị đặc biệt trú trọng quan tâm, thể hiện sự chăm lo tới sức khỏe của người nghiện đang chữa trị, cai nghiện tại đơn vị. Xác định được tầm quan trọng trong công tác này, việc triển khai khám sức khỏe định kỳ trong năm 2023 được đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để sảy ra sai sót trong công tác chuyên môn, công tác điều trị bệnh và chăm sóc sức khoẻ cho người nghiện. Khám sức khỏe định kỳ là việc làm thiết thực và có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp học viên nắm bắt được tình hình sức khỏe bản thân, phát hiện các vấn đề bất thường về sức khỏe trước khi chuyển thành bệnh hoặc phát hiện bệnh ở vào giai đoạn sớm, để có pháp đồ điều trị hiệu quả và có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt hơn người nghiện có khỏe mạnh hơn, điều đó góp phần duy trì đơn vị ổn định, an toàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn./.

Lê Thị Kim Liên

Phòng Y tế phục hồi sức khỏe

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *