Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tổ chức tiêm phòng Vắc xin cúm mùa cho cán bộ năm 2023

Nhằm bảo vệ sức khỏe, dự phòng bệnh cúm mùa cho cán bộ công nhân viên năm 2023. Vào thời tiết giao mùa từ hè chuyên sang đông, dễ phát sinh các bệnh về đường hô hấp, nhất là bệnh cúm và một số bệnh truyền nhiễm khác. Thực hiện chương trình tiêm phòng vắc xin cúm mùa nằm trong khám sức khỏe định kỳ trong năm cho cán bộ. Trong sáng ngày 16/10/2023, Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội phối hợp Trung tâm Y tế thị xã Sơn Tây tổ chức tiêm phòng bệnh cúm mùa cho 122 cán bộ công nhân viên, 08 cán bộ không tham gia tiêm do đang mang thai, nuôi con nhỏ và sử dụng thuốc điều trị bệnh mãn tính.

Ngay từ đầu giờ làm việc sáng, các Y bác sỹ, điều dưỡng viên của Trung tâm Y tế Sơn Tây đã có mặt tại đơn vị, nhanh chóng tiến hành các bước chuẩn bị, quy trình khám sàng lọc trước tiêm. Trong quá trình thực hiện tham gia tiêm, các đồng chí cán bộ các phòng ban, vị trí chia 50% cán bộ tiêm trước lần lượt thay nhau, để đảm bảo công việc không ảnh hưởng, không bị giãn đoạn. Đến giờ tiêm lần lượt cán bộ các phòng ban được cán bộ phòng Y tế của Cơ sở phối hợp cán bộ Y tế Trung tâm Y tế Sơn Tây phát phiếu, kiểm tra mạch, nhiệt độ, huyết áp và được bác sỹ khám sàng lọc đảm bảo an toàn sức khỏe trước khi tiêm và thực hiện tham gia tiêm phòng. Trong quá trình tiêm cán bộ được kiểm tra loại Vắc xin tiêm.

Ảnh:  Bác sỹ Trung Tâm Y tế Sơn Tây khám sàng lọc sức khỏe trước khi tiêm  cho cán bộ cơ sở

Vắc xin được sử dụng tiêm phòng cho cán bộ là vắc xin InFluvac Tetra do Hà Lan sản xuất là loại vắc xin cúm mùa tốt, bất hoạt tam liên phòng 4 chủng cúm: 2 chủng cúm A (A/H1N1, A/H3N2) và 2 chủng chủng nhóm B ( Yamagata, Victoria).

Ảnh: Cán bộ Y tế Điều dưỡng Trung Tâm Y tế Sơn Tây thực hiện tiêm vắ xin cúm mùa cho cán bộ cơ sở

Cúm mùa là bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính do virus cúm (influenza virus) gây nên. Bệnh cúm mùa nếu không được điều trị kịp thời, hiệu quả có thể tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm như: viêm phổi, suy hô hấp, suy giảm hệ miễn dịch, viêm não thậm chí tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bệnh cúm mùa thường gây nên bởi virus A, B, C, trong đó thường gặp nhất là chủng cúm A và B. Bất kỳ ai cũng có thể mắc bệnh cúm, trong khi đó tỷ lệ cảm nhiễm với các chủng cúm mới rất cao có thể lên tới 90% ở người lớn và trẻ em. Đặc biệt Cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 môi trường làm việc tập trung đông người, làm việc phải thường xuyên tiếp xúc với người cai nghiện, trẻ em nhiễm HIV nuôi dưỡng tại Cơ sở có sức đề khám kém. Nếu cán bộ bị bệnh rất dễ lây cho họ.

Ảnh: Kiểm tra sức khỏe trước tiêm và sau tiêm theo dõi tác dụng phụ của vắc xin cúm

Dưới sự chỉ đạo sát sao của các đồng chí Hoàng Văn Luật – Giám đốc Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã nhắc nhở, chỉ đạo phòng Y tế Phục hồi sức khỏe của Cơ sở phải phối kết hợp tốt, tạo mọi điều kiện giúp đỡ nhiệt tình các đồng chí cán bộ Y tế Trung tâm Y tế Sơn Tây hoàn thành tốt công việc, không để ảnh hưởng tới công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Với sự làm việc khẩn trương, cẩn thận, thực hiện đúng chuyên môn của Bộ y tế trong tiêm chủng, các đồng chí cán bộ Trung tâm Y tế Sơn Tây đã tiêm hoàn thành xong trong buổi sáng cho cán bộ của Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội.

 Tiêm vắc xin cúm mùa cho cán bộ là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh cúm, tạo miễn dịch bảo vệ cần thiết, giảm tỷ lệ mắc bệnh cúm đối với cán bộ để có sức khỏe tốt. Đây là hoạt động được tổ chức thường niên theo kế hoạch khám sức khỏe cho cán bộ hàng năm, và là thể hiện sự quan tâm của đồng chí Lãnh đạo đơn vị tới chăm lo sức khỏe cán bộ công nhân viên, để cán bộ có sức khỏe tốt thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, quản lý, giáo dục cho người cai nghiện và trẻ em nuôi dưỡng tại đơn vị, ngăn ngừa lây nhiễm cúm chéo tại đơn vị./.

                                                                     Lê Thị Kim Liên

                                                                 Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *