Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thực hiện chương trình công tác năm 2023, được sự đồng ý của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội, sáng ngày 30/01/2023, Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Hoàng Thành Thái – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Hà Nội; đại diện các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở, Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Hà Nội; đại diện Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Yên Bài, bệnh viên đa khoa Sơn Tây cùng Cấp ủy, Ban Giám đốc và tập thể viên chức, người lao động đang công tác tại Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội.

Tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Luật – Bí thư chi bộ, Giám đốc Cơ sở đã trình bày dự thảo báo cáo tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bản báo cáo nêu rõ, năm 2023 đi qua và khép lại một chặng đường với nhiều khó khăn, thách thức đặt ra. Trong đó, nổi bật là khó khăn trong công tác sắp xếp vị trí việc làm cho đội ngũ cán bộ; là đơn vị đa chức năng, nhiệm vụ quản lý nhiều loại đối tượng khác nhau; số  học viên tiếp nhận trong năm tăng cao trong giai đoạn gần 10 năm trở lại đây; số lượng bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo, sức khỏe yếu, bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng; số lượng trẻ nhiếm HIV vị thành niên và đến tuổi  trưởng thành ngày càng  nhiều đặt ra vấn đề về giáo dục nhân cách, tâm sinh lý và định hướng nghề nghiệp…Bên cạnh đó, một số hạng mục công trình mặc dù đã được đầu tư xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chức năng, nhiệm vụ; đặc biệt là quy mô và diện tích phòng ở đối tượng không đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Tuy nhiên, với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo và tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, viên chức, người lao động,  Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Trong công tác điều trị cai nghiện ma túy: Trong năm qua, đơn vị đã tiếp nhận và điều trị cai nghiện cho 902 người cai nghiện (trong đó, cai nghiện bắt buộc là 331 học viên, cai nghiện tự nguyện 171 học viên, 297 người nghiện không có nơi cư trú ổn định vào lưu trú tạm thời; xác định tình trạng nghiện cho 102 trường hợp; hỗ trợ cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 01 người). Tính đến ngày 01/01/2024, Cơ sở quản lý 613 học viên (trong đó: 513 học viên nam, 100 học viên nữ. Tự nguyện: 85 học viên, Bắt buộc: 430 học viên, Lưu trú tạm thời: 95 học viên, xác định tình trạng nghiện 03 học viên).

Công tác cắt cơn, giải độc, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho học viên đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn tuyệt đối. 100% người cai nghiện vào Cơ sở được tư vấn, điều trị phục hồi về sức khỏe và tinh thần; thực hiện phác đồ điều trị theo các quy định, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Các liệu pháp tâm lý như Giáo dục, tư vấn, tuyên truyền pháp luật…được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Sở và luôn được coi là một trong những phương pháp trị liệu quan trọng nhằm giúp học viên ổn định tâm lý, yên tâm tư tưởng, thay đổi hành vi, phục hồi nhân cách theo chiều hướng tích cực. Các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao luôn được quan tâm, chú trọng tổ chức với nhiều hình thức phong phú, an toàn, lành mạnh, lưu giữ những giá trị văn hóa dân gian, cổ truyền… Cũng trong năm 2023, đơn vị tổ chức tái hòa nhập cộng đồng cho 247 học viên. 100% học viên trước khi hết hạn đều được tham gia các hoạt động trợ giúp hòa nhập cộng đồng như: Tư vấn phòng chống tái nghiện, hướng nghiệp, học nghề và tìm kiếm việc làm…

 

Trong năm, đơn vị đã liên kết với Trung tâm giáo dục nghề nghiệp Ba Vì mở 3 lớp học nghề cho 100 học viên, đạt 100% chỉ tiêu được giao. Công tác lao động trị liệu được duy trì thường xuyên, đúng quy định của pháp luật với doanh thu được khoảng hai tỷ đồng; góp phần cải thiện đáng kể vào điều kiện sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống cho học viên. Công tác trồng trọt cây xanh, cây ăn quả góp phần lớn vào xây dựng môi trường Xanh – Sạch – Đẹp, mang lại nguồn không khí trong lành trong Cơ sở.

Trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: Tính đến ngày 31/12/2023, Cơ sở đang chăm sóc quản lý 52 trẻ và người nhiễm HIV. Trong đó, 20 người trên 18 tuổi và 32 trẻ em. Công tác khám chữa bệnh, điều trị, chăm sóc sức khỏe và chế độ dinh dưỡng cho trẻ luôn được thực hiện tốt. Hiện tại, sức khỏe các cháu đều ổn định; không có cháu nào mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội và các bệnh khác; đủ điều kiện tham gia các hoạt động học tập, vui chơi. Năm học 2023 – 2024 có 41 trẻ đang đi học tại các nhà trường. Đơn vị thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, giao lưu văn nghệ, thể thao, hội trại, dã ngoại…. nhằm tạo sân chơi bổ ích cho trẻ; giúp trẻ năng động, rèn luyện các kỹ năng cần thiết và tự tin hơn trong cuộc sống.

Ảnh: Đ/c Hoàng Văn Luật – Giám đốc Cơ sở Cai nghiện ma túy Số 2 Hà Nội

báo cáo tổng kết công tác năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

Với những thành tích đã đạt được trong năm 2023, tập thể đơn vị đã được sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội xếp loại Hoàn thành Xuất sắc nhiệm vụ, được chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen; 06/06 phòng chuyên môn đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến” cấp Sở;  01 đồng chí được khen tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cấp Sở;  01 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; 01 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội; 37 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 81 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”. Trong năm, đơn vị có 11 đồng chí được tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Lao động – Thương binh và xã hội”; 18 sáng kiến kinh nghiệm Sở Lao động -Thương binh và Xã hội Hà Nội công nhận.

Bên cạnh những thành tích đã đạt được, bản báo cáo cũng thẳng thắn nhìn nhận một số tồn tại, hạn chế; đồng thời đề ra phương hướng,  nhiệm vụ cụ thể của năm 2024. Trong đó, trọng tâm là phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra trên mọi lĩnh vực công tác; không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đơn vị trong năm tới. Hội nghị cũng được nghe các ý kiến tham luận của đại diện các phòng chức năng đã làm rõ thêm những kết quả đạt được, chia sẻ những cách làm hay của các bộ phận trong công tác điều trị cai nghiện ma túy, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tại Cơ sở…

Ảnh: Đ/c Hoàng Thành Thái – Phó bí thư Đảng ủy , phó giám đốc

Phụ trách Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

           Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Hoàng Thành Thái – Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội Hà Nội ghi nhận, biểu dương và chúc mừng các thành tích mà đơn vị đạt được trong năm 2023. Đồng thời, đồng chí cũng mong muốn tập thể cán bộ của đơn vị tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, nỗ lực vượt qua khó khăn để  hoàn thành tốt các kế hoạch, chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2024. Trước mắt là thực hiện tốt công tác tổ chức đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn cho cán bộ, học viên và trẻ em. Trong đó, các nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường nắm bắt diễn biến tư tưởng của học viên trong dịp Tết để chủ động thực hiện các phương án can thiệp kịp thời; phối hợp với chính quyền địa phương, đơn vị bạn để đảm bảo an ninh trật tự trong đơn vị; thực hiện tốt chế độ, chính sách để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và đảm bảo sức khỏe cho cán bộ và đối tượng; thực hiện nghiêm túc các chế độ trực Tết, sắp xếp ca trực hợp lý nhằm đảm bảo đủ số lượng cán bộ làm việc chuyên môn và thực hiện đúng chế độ nghỉ Tết cho người lao động; tổ chức các hoạt động Văn – Thể phong phú, đa dạng; tham gia Tết trồng cây, rau xanh, chăn nuôi, học nghề, tìm kiếm việc làm ngay sau dịp Tết.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở cũng đề nghị đơn vị tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất nhằm không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc đối tượng; phối hợp với các địa phương nâng cao hiệu quả công tác vận động người vào cai nghiện tự nguyện; tăng cường công tác giáo dục cán bộ về trách nhiệm trong công việc, thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ…Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục phát động phong trào thi đua nhằm  khơi dậy tinh thần phấn đấu, nỗ lực của cán bộ; nâng cao chất lượng công tác, góp phần giúp đơn vị hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó.

Phát biểu đáp từ và bế mạc Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Luật – Bí thư Chi bộ, Giám đốc đơn vị cảm ơn ban lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và xã hội Hà Nội, các phòng ban chuyên môn nghiệp vụ Sở cùng các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương đã luôn quan tâm, đồng hành, giúp đỡ đơn vị trong suốt thời  gian qua. “Mặc dù còn một số tồn tại, hạn chế và chặng đường phía trước cũng dự báo nhiều khó khăn, thách thức mới, tuy nhiên, chúng tôi xin hứa: Tập thể lãnh đạo, viên chức, người lao động Cơ sở Cai nghiện ma túy Số 2 Hà Nội sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu và cống hiến; phát huy sức mạnh trí tuệ của tập thể; tích cực đề ra những giải pháp đổi mới, sáng tạo; chủ động triển khai thực hiện có hiệu quả cao nhất những chỉ đạo của ban lãnh đạo Sở và các cơ quan chuyên môn vào chương trình, kế hoạch hoạt động của đơn vị; xây dựng mối đoàn kết nội bộ; cùng nhau chung sức, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, kế hoạch đã đề ra” – Đồng chí Giám đốc đơn vị khẳng định.

Ảnh: Đồng chí Hoàng Thành Thái – Phó bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc

Sở LĐTB&XH Hà Nội  trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp ngành Lao động – Thương binh và Xã hội cho 11 cán bộ Cơ sở.

Để ghi nhận và biểu dương những thành tích mà đơn vị đã đạt được, đồng chí Phó Giám đốc Sở, đại diện phòng ban chuyên môn nghiệp vụ Sở, Chi cục, Ban Giám đốc đơn vị đã trao tặng bằng khen, giấy khen cho tập thể và cá nhân đạt các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng trong năm 2023. Đây cũng là nguồn động viên, khích lệ và tạo động lực to lớn để trong năm 2024, tập thể cán bộ Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội tiếp tục kiên trì, nỗ lực phấn đấu hơn nữa nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả trên mọi lĩnh vực công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Một số hình ảnh trao tặng Bằng khen, giấy khen cho viên chức, NLĐ Cơ sở đạt thành tích xuất sắc trong năm 2023.

 

Phạm Thu Nhung

                                                                    Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *